Saturday, April 23, 2011

ความสิ้นคิดของร้านอาหารไทย

วันนี้ได้ข่าวว่ามีร้านอาหารไทยเปิดใหม่ถึงสองร้าน ในเมลเบิร์น ดังนั้น ฉันจึงต้องทำหน้าที่พาไปชิมด้วยความหวังเต็มเปี่ยมว่าต้องมีของอร่อยๆมาเล่าให้ชาวบล๊อกฟังกันแน่ๆ เพราะร้านไทยทุกวันนี้น่าจะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมากกว่าเมือ่สองทศวรรษที่ผ่านมา ที่สำคัญร้านทั้งสอวบริหารโดยทีมงานที่เป็นเด็กรุ่นใหม่ทั้งทีม อืม น่าสนใจ

ฉันต้องพบกับความผิดหวังอีกครั้ง เมื่อไปแวะเยี่ยมทานทั้งสองร้าน ทั้งสองร้าน ทำอาหารได้ราวกับการก๊อปปี้เมนูร้านอาหารไทยตาม suburb ที่ตั้งมาเมื่อช่วงกรุงแตก เรามาดูเมนูสิ้นคิดกันครับพี่น้อง

อาหารเรียกน้ำย่อย Bloody Spring rolls and Curry Puff! กูเบื่อ ทำไมทุกร้าน ทุกหย่อมหญ้าต้องมีอีเปาะเปี๊ยกับ กะหรี่พัฟสิ้นคิด อยู่เมืองไทย อาหารเรียกน้ำย่อยพวกเราเป็นยำ ส้มตำ หรือ ทอดมัน แต่ทำไมที่นี่ ทุกร้านต้องเริ่มต้นด้วยอีสองอย่างนี้ สิ้นคิดที่สุดในสามโลก

ยัง ยังไม่หมด ตามด้วย ไก่สะเต๊ะ หรือ หมูสะเต๊ะ เบื่อๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ น้ำจิ้มถั่วหวานเจี๊ยบ สะเต๊ะแบบเดิมที่ไปขโมยมาเลย์ อินโดเขานั้น สิ้นคิดมาก ทำไมน้อยร้านมากที่จะเสิร์ฟ ข้าวเหนียว หมูย่าง ตับย่าง ไก่ห่อใบเตย หรือ ทอดมันข้าวโพด ทำง่ายๆ ทั้งนั้นนนนนน ทำไมต้องสะเต๊ะ ทุกร้าน สิ้นคิดที่สุด



พอมาอาหารหลัก ว่าแล้วต้องมาอีหรอบนี้

แกงเขียว แกงแดง แกงเหลือง แกงมัสมั่น ใส่เนื่อ หมู ไก่ โอ๊ยยยยยยยยยยยยย น้ำตาลนะเขาไม่ใส่หรือใส่กันน้อยมากในแกงไทย แต่ขออ้างบ้องตื้นว่า ฝรั่งชอบ นั้น ก็แลดูเป็นสิ่งที่ทุกคนท่องคาถามาพูดกันเป็นประจำ ถ้าคุณไม่เปลี่ยนแล้วเขาจะรู้ไหมว่า เมืองไทยไม่ได้กินแกงหวานๆ

ต้มยำหรือต้มข่า แทนที่จะเป็นของหลัก ใครก็ไม่รู้เอาไปดัดจริตทำเป็นซุป ไม่มีก็น่าจะบอกว่าไม่มีคนไทยเรากินต้มยำกับข้าวกัน และ ต้มข่าก็มิใช่ต้มยำใส่กะทิ แต่ พวกร้านไทยที่นี่ม่ัว มักง่าย หลายร้าน (ที่ดีก็มีแต่น้อย)

ฉันสงสัยว่าตอนอยู่เมืองไทย เราชอบกิน ผ้ัดผักบุ้ง ผัดผักกระเฉด ไข่พะโล้ ไข่เจียวแหนม หมูผัดพริกไทยดำ ยำผักบุ้งกรอบ ทำไมน้อยร้านมากที่จะเอาของแนวๆนี้มาใส่ ทำกันอยู่นั่นแหละ เปาะเปี๊ยะ แกงแดง เขียว เหลือง สิ้นคิดที่สุด


สุดท้ายไอ้ขนมนะ กล้วยชุบแป้งทอดนะ เอาออกไปเถิด สิ้นคิดกว่าสิ่งใดๆในโลก หลายร้านทำ แกงบวด กล้วยบวดชี บัวลอย ยังพอรับได้ แต่กล้วยทอดกับไอศครีม นั้น อุจาดตาเวลายกมาแล้วบอกว่า อาหารไทย

เบื่อ เซ็ง

2 comments:

  1. ฮ่ะๆๆๆ
    เจ้าของนี่ คนไทยหรือเปล่าครับ ทำไมมันเป็นงั้นไปได้

    ReplyDelete
  2. ประมาณว่าหมดไอเดียนะครับ

    ReplyDelete